Dỡ mái nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng: Lý giải….

16/1/2021

 

Điều cốt lõi của nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng là sai phạm trong xây dựng, phá vỡ cảnh thiên nhiên bên dòng sông Nho Quế.

 

Ngày 15/1/2021, đại diện Sở Xây dựng Hà Giang xác nhận, chủ nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng (H. Mèo Vạc) đang tiếp tục sửa chữa công trình cho phù hợp với kiến trúc cảnh quan mà cơ quan chức năng đã phê duyệt sau khi phát hiện sai phạm.

Cụ thể, nhà hàng này đang được tiếp tục tháo dỡ để sửa chữa lại phần mái, hạ độ cao theo yêu cầu của huyện, tỉnh Hà Giang cho đúng với bản thiết kế.

 

Dỡ mái nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng

Sau lần cải tạo thứ 2 này, nhà hàng sẽ đúng bản vẽ thiết kế đã được tỉnh Hà Giang phê duyệt trước đó. Còn đối với phần cửa của công trình cũng như một số kết cấu khác đã được thực hiện theo đúng bản vẽ và ốp đá toàn bộ bên ngoài công trình.

Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia xây dựng Trần Đình Khánh – Giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng, dường như cơ quan chức năng Hà Giang và chủ công trình đang quên mất điều căn bản khi cải tạo nhà hàng trên đèo Mã Pì Lèng.

 

“Ở đây cần phải xác định rõ 2 vấn đề. Một là, nhà hàng này được xây dựng không đúng quy định pháp luật, đất xây dựng chưa chuyển đổi mục đích, kiến trúc chưa được cơ quan chức năng phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng. Hai là, nhà hàng phá vỡ cảnh quan thiên nhiên sông Nho Quế và nằm trong vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn” – ông Khánh chỉ rõ.

Trong đó, vấn đề thứ 2 được ông Khánh xác định là yếu tố cốt lõi để giải quyết vấn đề nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng.

 

“Nhà hàng được xây dựng 6 tầng, với đa phần các tầng chìa ra phía sông Nho Quế khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng. Nếu cải tạo làm điểm dừng chân thì các tầng chia ra phía sông này là không cần thiết. Chính vì thế cần phải dỡ bỏ để trả lại cảnh quan thiên nhiên. Nếu chỉ hạ độ cao phần mái thì tầm nhìn sông Nho Quế vẫn bị ảnh hưởng.

Việc chỉ dạ độ cao phần mái có thể sẽ dẫn tới thêm lần sai trong xác định vấn đề cần cải tạo công trình, khiến dư luận càng thêm bức xúc và đặt nghi vấn về năng lực của đơn vị quản lý” – ông Khánh bày tỏ.

 

Dỡ mái nhà hàng phá cảnh Mã Pì Lèng: Lý giải….

Trong khi đó, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam, người tham dự cuộc họp bàn phương án sửa chữa, cải tạo nhà hàng Panorama hồi tháng 3, cho rằng “lẽ ra khi cải tạo, những phần nào liên quan đến kết cấu đảm bảo cho công trình an toàn thì giữ lại, còn phần giật cấp ra phía sông Nho Quế nên bỏ bớt”.

Ông Tùng cho hay, trong cuộc họp trên, ông nêu quan điểm kiến trúc nhà hàng Panorama phải thấp, giảm bớt số tầng nổi, chỉ giữ lại một tầng và lợp mái ngói.

“Công trình nên mang kiến trúc bản địa, nhỏ, thân thiện với cảnh quan xung quanh và mang đúng nghĩa là trạm dừng chân cho du khách chứ không phải là khách sạn lưu trú”, ông Tùng nói.

 

Chia sẻ